HOT: Zing đang được Tencent bơm tiền để phục vụ cho TQ?

Khoảng 2 tuần trước, tôi có ngồi nói chuyện với nhóm bạn, khi đó 1 người đưa chủ đề những tờ báo có doanh nghiệp đứng sau chống lưng ra bàn luận và có đề cập đến Zing. Tôi chỉ ngồi nghe không bình luận vì những luận cứ bạn tôi đưa ra hơi nghiêng nhiều về phía 1 Tập đoàn lớn trong nước nên tôi cho rằng có tính quy chụp, ủng hộ doanh nghiệp.

Nhưng đúng vào hôm nay, khi Biển Đông dậy sóng vì tàu T.Q xâm phạm lãnh thổ, khi Bộ Ngoại giao VN chính thức lên tiếng, khi các báo đều sôi sục vì vấn đề chủ quyền quốc gia khiến tôi bắt đầu quan tâm đến câu chuyện của anh bạn tôi.

Sáng nay, các báo lớn nhỏ đều đồng loạt đưa Biển Đông với những cái title khẳng định chủ quyền mạnh mẽ: “Yêu cầu T.Q rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển hoàn toàn của Việt Nam” trên Tuổi Trẻ, “T.Q vi phạm thô bạo quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam” trên Thanh Niên, VnE cũng quyết liệt không kém “Việt Nam yêu cầu T.Q rút toàn bộ tàu khỏi vùng đặc quyền kinh tế”. Thậm chí một tờ không quá mang đậm yếu tố chính trị như VTC News cũng phải lên tiếng trên trang nhất: “Tàu T.Q không được xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam”….

Các báo đồng loạt chạy trang nhất gần hết buổi sáng như khẳng định tiếng nói mạnh mẽ của Việt Nam về vấn đề chủ quyền, sau đó rút xuống nhưng vẫn nằm trong Top trên trang chủ và tiếp tục khai thác nhiều góc nhìn khác để khẳng định hành động của T.Q đang đi ngược với luật pháp quốc tế…

Nhưng Zing thì không! tôi thử quan sát Zing cả ngày hôm nay, từ sáng sớm đến thời điểm này, toàn bộ trang chủ Z không có bất cứ 1 bài viết nào liên quan đến biển Đông, tôi lại thử vào trang Thời sự của tờ này và hoàn toàn thất vọng, KHÔNG CÓ BẤT KỲ 1 BÀI VIẾT NÀO ĐƯỢC HIỂN THỊ, chỉ đến khi thử gõ từ khoá “Biển Đông” tìm trên trang mới ra được một tin về Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng. Đến lúc này, tôi mới thấy rằng nghi vấn “Zing có phải là tờ báo do Tàu khựa chống lưng?” không phải là không có cơ sở, nhưng tôi vẫn nghĩ rằng đây chỉ là nghi vấn, và tôi quan tâm đến nghi vấn này, các bạn có thể bày tỏ quan điểm của cá nhân.

Hai tuần trước, khi anh bạn tôi nói đến câu chuyện về bài báo của Financial Times viết về Vingroup, một bài báo mà chính tờ BBC cũng nhận định: “mới đọc ra vẻ khách quan nhưng thực sự là tấn công Vingroup và cả chủ trương tập trung nguồn lực cho các tập đoàn kinh tế lớn bằng chính chủ nghĩa dân túy. Hình thức bài giống như một “báo cáo qua tiếp xúc” của ngành an ninh hơn là một điều tra khách quan từ các nhân chứng cũng như số liệu khoa học mang tính pháp lý”.

Không khó hiểu khi hầu như không có bất cứ tờ báo nào trong nước dịch lại bài viết này bởi những người Việt được FT phỏng vấn đều là những thành phần hoạt động dân chủ như Nguyễn Anh Tuấn hay Sơn Đặng. Zing lại chơi trội khi dịch khá sát bài này, có người cho rằng Z hiềm khích riêng với Vin, “chơi” Vin nhưng đến hôm nay tôi lại nghĩ khác.

Khi đọc bài của FT , tác giả ko chỉ công kích riêng thằng Vin mà còn đá đểu cả nền báo chí có tính định hướng Cách mạng của Việt Nam và chủ trương cởi trói cho kinh tế tư nhân phát triển của Chính phủ trong thời gian gần đây. Zing dịch lại dù đã lược bớt các đoạn phỏng vấn dân chủ nhưng mục tiêu công kích kinh tế tư nhân khá rõ ràng. Và nếu để ý kỹ tờ Z, nhiều người sẽ có cảm giác như tôi bây giờ? Không phải Z có hiềm khích riêng với Vin mà hình như Z có hiềm khích với sự phát triển của Việt Nam, chẳng qua thằng Vin đợt này nổi quá nên đen, bị Z lôi ra làm thí điểm thôi.

Khi bóng đá nước nhà phát triển trong niềm hân hoan của cả triệu người thì Z luôn có những bài lội ngược dòng, “tự nhục” như dội gáo nước lạnh vào người hâm mộ kiểu: “Việt Nam dự World Cup mở rộng thì có gì vinh dự”… Hay khi F'LC phát triển hàng không, đây cũng là một niềm tự hào của kinh tế đất nước thì cũng bị Z táng cho bài “Bamboo tính bay thẳng Mỹ, chuyên gia quốc tế hoài nghi”, đó chỉ là một vài ví dụ điển hình để thấy cái quần què gì Z cũng lôi lên “tự nhục” thay vì cổ vũ…

Cách đây vài năm, có rộ lên thông tin Z thuộc sở hữu của T.Q, tin đồn này sau đó bị chìm xuống nhưng có một sự thật không ai phủ nhận là Tencent – một tập đoàn của T.Q đang nắm giữ lượng cổ phần lớn của VNG – Tập đoàn sở hữu, nuôi Zing.

Trong báo cáo tài chính kiểm toán bán niên năm 2018 của VNG, Tencent Holdings Limited xuất hiện với thông tin là “bên liên quan” và ghi nhận doanh thu phí tư vấn kỹ thuật từ công ty này. Ông Martin Lau Chi Ping, Chủ tịch của Tencent hiện cũng là một trong năm thành viên Hội đồng quản trị của VNG. ông Shen Hao, quốc tịch T.Q, hiện là Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính của VNG cũng từng làm Giám đốc phụ trách M&A của Tencent….

Chỉ từng đó ví dụ cũng khiến tôi khó có thể không hoài nghi “Có bàn tay T.Q” trong hệ thống báo chí Việt Nam???” Nếu đây là sự thật thì cực kỳ nguy hiểm.

FB Đỗ Văn Khanh

Tags: , , , .

TIN MỚI